Đình Quỳnh Cư thuộc phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng. Đình cách trung tâm thành phố khoảng hơn 04 km. Đây là công trình kiến trúc, văn hóa nhằm gìn giữ thuần phong mỹ tục của quê hương, tri ân những người có công với dân, với nước.
Đình Quỳnh Cư là nơi tôn thờ hai vị Thành Hoàng đời Trưng Vương cùng các vị có công với làng xã được dân làng lưu truyền, ghi nhớ. Cụ thể như: theo thần phả (ghi bằng chữ Hán) và sách địa chí Bách Khoa Hải Phòng, trước năm 1901 Quỳnh Cư còn có tên gọi cũ là Quỳnh Bảo gọi là đình Quỳnh Bảo, là một ngôi đình cổ của dân làng, là nơi tôn thờ hai vị Thành Hoàng: Bá Công, Trọng Công. Theo thần tích là hai anh em, thường gọi là lệnh Bá Chính Trọng, con bà Á Nương. Lên ba tuổi đã học hành thông thái, 13 tuổi đã biết võ nghệ. Sau đó theo Hai Bà Trưng đánh giặc Tô Định giữ chức Tả Hữu tướng quân chỉ huy xứ, từng đi qua làng Quỳnh Bảo. Anh em Bá Công, Trọng Công có công giúp Hai Bà Trưng chiếm được thành Lĩnh Nam, được phong ấp, đến làng Quỳnh Bảo khoản đãi dân làng. Khi hai anh em ngài qua đời cùng ngày 01/12 và được dân làng lập nơi thờ tự. Ngoài việc thờ hai vị Thành Hoàng, đình còn thờ Lệnh Bá Chính Trọng, là người đã có công giúp Triều Trưng Vương đánh đuổi giặc Đông Hán năm 40, đồng thời còn phối thờ bà A Nương được nhân dân tôn gọi là Mẫu Quỳnh Hoa, người có công sinh thành hai vị Thành Hoàng Bá Công, Trọng Công; phối thờ cụ Nguyễn Văn Cống, người có công cứu dân làng khỏi bị luật khắt khe của triều đình nhà Nguyễn trừng phạt. Do đó, đình Quỳnh Cư được xây dựng từ thời Lê Mạc cuối thế kỷ 16; lúc đầu đình nằm ở giữa làng; sau đó (năm Duy Tân nguyên niên 1904) dân làng đã di chuyển đình ra ở vị trí như hiện nay (đình nằm sát cạnh quốc lộ 5) và được xây dựng theo thức “chéo đao tàu góc”, nền nhà có ván sàn, khuôn viên đình rộng rãi, trước sân đình là hồ nước nhỏ. Bên cạnh đó, trong khuôn viên của đình còn lưu giữ được một cây bàng cổ thụ có tới hàng trăm năm tuổi và nhiều cây đại thụ to lớn khác; đặc biệt trong cuộc kháng chiến chống Pháp, nhiều cây cổ thụ lớn đã bị thực dân Pháp hạ chặt và dùng xăng dầu thiêu huỷ để chúng dễ bề kiểm soát, quan sát hoạt động kháng chiến của nhân dân ta. Đến thời kỳ chống Mỹ (1966 – 1975), đình Quỳnh Cư tiếp tục được dùng để làm kho chứa hàng của công ty tàu quốc Hải Phòng.
Đình được xây dựng theo cấu trúc kiểu chữ nhị, gồm nhà bái đường và nhà hậu cung. Nhà bái đường gồm 03 gian chính và 02 gian phụ nhỏ. Nhà hậu cung gồm 03 gian tiền đường và 02 gian hậu cung. Cạnh đình là một khu nghĩa trang. Toà bái đường được xây theo kiểu đầu hồi bít đốc, trụ đấu; mái đường lợp bằng ngói khay, chất liệu xi măng, cát. Nhà hậu đường kết cấu chữ đinh gồm 03 gian tiền đường và 02 gian hậu cung, xây kiểu đầu hồi bít đốc, trụ đấu tường, nhà hậu đường được xây bằng đá xanh. Trên cửa cung cấm là bức đại tự lớn sơn son thếp vàng, trong khắc nổi 4 chữ đại tự Nho “Thánh cung vạn tuế “…
Trải qua thăng trầm của lịch sử, đặc biệt là các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, các công trình tín ngưỡng tâm linh hầu hết đều bị phá hủy. Hiện tại đình Quỳnh Cư còn lưu giữ, bảo tồn được một số đồ thờ tự, các di vật cổ quý giá, có giá trị niên đại và mỹ thuật như: bộ kiệu bát cống bằng gỗ sơn son thếp vàng; 02 pho Tượng Thành Hoàng; 02 mũ thờ dát đồng; 01 bức đại tự, có niên đại tạo tác ở Thế kỷ 19; 03 bia đá xanh, trong đó 01 bia được tạo dựng ở thời Lê Trung Hưng (Thế kỷ17); 01 bia được tạo dựng Thế kỷ18 và 01 bia được tạo dựng ở Thế kỷ 20.
Hàng năm vào ngày 12/2 (âm lịch) dân làng thường tổ chức tế lễ, dâng lễ phẩm lên cửa Thánh gồm: gà, xôi, gạo, lợn, hoa quả, do một vị cai đám luân phiên trong các dòng họ cử ra; lễ Thánh xong thì chia về các giáp hưởng thụ. Tuy nhiên vào năm mưa thuận, gió hoà đình Quỳnh Cư thường xuyên mở hội từ 3 – 5 ngày nhằm tạo không khí vui vẻ, gắn bó tình cảm cộng đồng, làng xóm. Trong lễ hội thường tổ chức các trò chơi vui dân gian như: nhún đu, đánh vật, cờ người, hát chèo cổ…
Ngày 28 tháng 01 năm 2005, Uỷ ban nhân dân thành phố ra quyết định số 177-QĐ/UB về việc xếp hạng và cấp bằng công nhận Đình Quỳnh Cư là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp thành phố.