Quyết tâm của Chính phủ trong cuộc chiến chống hàng giả và gian lận thương mại

LTS: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, nền kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu cao hơn về minh bạch, liêm chính và bền vững. Song song với những thành tựu to lớn của quá trình đổi mới, đất nước cũng phải đối diện với một thách thức gay gắt: vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại. Đây không chỉ là “căn bệnh kinh niên” gặm nhấm thị trường, mà còn là mối nguy hại trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng, đến uy tín quốc gia và sức cạnh tranh của doanh nghiệp chân chính. Trước thực trạng này, Chính phủ đã thể hiện một quyết tâm chính trị đặc biệt mạnh mẽ, mà hạt nhân là sự chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên, quyết liệt của Thủ tướng Phạm Minh Chính, người đứng đầu Chính phủ. Trong thời gian qua, Thủ tướng đã ban hành nhiều công điện, chủ trì các cuộc họp chuyên đề, yêu cầu các bộ, ngành và địa phương triển khai hành động đồng bộ. Đặc biệt, chiến dịch cao điểm từ ngày 15/5 đến 15/6, sau đó được gia hạn thêm 3 tháng, đã tạo dấu ấn sâu sắc trong công cuộc “dọn rác” hàng giả và gian lận thương mại trên phạm vi toàn quốc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, hiệu quả hơn nữa vì người tiêu dùng, vì người sản xuất và vì nền kinh tế phát triển lành mạnh, nhanh, bền vững trong giai đoạn tới (ảnh: VGP).

Điều đáng nói, sự chỉ đạo của Thủ tướng không dừng lại ở những khẩu hiệu chính trị hay những văn bản hình thức. Thủ tướng đã trực tiếp yêu cầu các bộ trưởng, chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố coi nhiệm vụ chống hàng giả, gian lận thương mại như một tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực, trách nhiệm của người đứng đầu. Nhiều công điện khẩn được ban hành, yêu cầu lực lượng quản lý thị trường, công an, hải quan, biên phòng tăng cường phối hợp, tổ chức kiểm tra diện rộng, truy quét tận gốc các đường dây, ổ nhóm, không để tình trạng “đánh trống bỏ dùi”. Các hội nghị trực tuyến toàn quốc do Thủ tướng chủ trì đã đặt ra những yêu cầu rõ ràng: hành động phải thực chất, hiệu quả phải đo đếm được và quan trọng hơn cả là không để bất kỳ cá nhân, tổ chức nào được coi là “vùng cấm” trong cuộc chiến này.
Chiến dịch cao điểm vừa qua đã mang lại những kết quả bước đầu rất đáng ghi nhận. Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, chỉ trong một tháng cao điểm từ 15/5 đến 15/6, hàng chục nghìn vụ việc vi phạm đã bị phát hiện và xử lý; hàng trăm tấn hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng bị thu giữ, tiêu hủy; nhiều đường dây quy mô lớn xuyên quốc gia bị triệt phá. Đặc biệt, các lĩnh vực “nóng” như xăng dầu, dược phẩm, thực phẩm chức năng, linh kiện điện tử, vật liệu xây dựng, sách giáo khoa, đồ chơi trẻ em… đều được tăng cường kiểm tra và xử lý quyết liệt. Việc gia hạn thêm 3 tháng cho chiến dịch là minh chứng rõ rệt cho sự kiên định của Chính phủ: đây không phải là một phong trào ngắn hạn, mà là một quá trình liên tục, bền bỉ và có chiến lược.

Tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (ảnh: chinhphu.vn).

Thành công bước đầu này cho thấy hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ từ quyết tâm của Chính phủ, khi người đứng đầu Chính phủ trực tiếp vào cuộc. Nó không chỉ tạo ra sự răn đe đối với các đối tượng vi phạm, mà còn củng cố niềm tin trong nhân dân, khích lệ doanh nghiệp chân chính, đồng thời buộc các bộ, ngành, địa phương không thể làm ngơ trước vấn đề nhức nhối này. Có thể nói, sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng đã làm thay đổi “khí thế” trong toàn hệ thống: từ trạng thái đối phó, lúng túng sang thế chủ động, tấn công; từ sự lỏng lẻo, manh mún sang sự phối hợp đồng bộ, toàn diện.
Ở góc nhìn khoa học quản lý, có thể lý giải quyết tâm này qua ba khía cạnh. Thứ nhất, đó là bảo vệ niềm tin xã hội, yếu tố then chốt của mọi nền kinh tế. Khi người dân an tâm về chất lượng hàng hóa, niềm tin ấy sẽ trở thành chất keo kết dính thị trường, tạo động lực tiêu dùng, đầu tư, sản xuất. Thứ hai, đó là bảo đảm công bằng thương mại, nguyên tắc nền tảng của kinh tế thị trường. Không thể để doanh nghiệp gian dối hưởng lợi, còn doanh nghiệp tử tế bị thiệt thòi. Thứ ba, đó là đáp ứng yêu cầu hội nhập, bởi các hiệp định thương mại thế hệ mới đều đặt ra tiêu chuẩn cao về minh bạch, chống gian lận xuất xứ, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Việt Nam nếu không kiên quyết “dọn rác” sẽ bị tụt lại, thậm chí chịu biện pháp phòng vệ từ đối tác quốc tế.
Song, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, cuộc chiến này còn nhiều cam go. Lợi nhuận khổng lồ từ hàng giả, sự tinh vi của gian lận thương mại trong kỷ nguyên số, sự tiếp tay của một số cán bộ biến chất vẫn là những thách thức lớn. Vì vậy, giải pháp cho thời gian tới cần toàn diện, bài bản và kiên trì. Trước hết, phải tiếp tục duy trì và mở rộng các đợt cao điểm, không để tình trạng “đầu voi đuôi chuột”. Thứ hai, phải đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ: truy xuất nguồn gốc bằng blockchain, hóa đơn điện tử liên thông, trí tuệ nhân tạo giám sát sàn thương mại điện tử. Thứ ba, cần siết chặt kỷ luật công vụ: gắn trách nhiệm người đứng đầu địa phương với kết quả chống gian lận thương mại, xử lý nghiêm cán bộ tiếp tay cho vi phạm. Thứ tư, phát huy vai trò của xã hội: khuyến khích người dân tố giác, khuyến khích doanh nghiệp minh bạch, khuyến khích báo chí phản biện. Thứ năm, tăng cường hợp tác quốc tế để triệt phá các đường dây xuyên biên giới, nhất là trong lĩnh vực buôn lậu qua thương mại điện tử và logistics.

Ứng dụng công nghệ hiện đại là giải pháp hữu hiệu giúp loại bỏ hàng giả một cách nhanh chóng và chính xác (ảnh:nguồn internet).

Một giải pháp quan trọng khác là xây dựng văn hóa kinh doanh liêm chính. Chính phủ không thể đơn độc nếu doanh nghiệp coi thường luật pháp, nếu người tiêu dùng dễ dãi với hàng rẻ, hàng không rõ nguồn gốc. Cần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào “nói không với hàng giả”, “người Việt dùng hàng thật” để tạo sức ép từ phía thị trường. Đây chính là nền tảng để dọn sạch “rác” lâu dài, thay vì chỉ xử lý ngọn.
Nhìn từ góc độ chính trị- xã hội, quyết tâm của Chính phủ trong "dọn rác" hàng giả và gian lận thương mại còn là một phép thử về năng lực điều hành. Khi Thủ tướng trực tiếp chỉ đạo, trực tiếp đôn đốc và yêu cầu báo cáo cụ thể, toàn hệ thống buộc phải chuyển động. Khi các chiến dịch cao điểm được gia hạn, được giám sát chặt chẽ, thông điệp gửi đi là nhất quán: đây không phải là nhiệm vụ ngắn hạn, mà là ưu tiên chiến lược. Niềm tin của xã hội vì thế được củng cố, kỳ vọng của người dân vào một thị trường trong sạch, minh bạch càng thêm vững chắc.
Quyết tâm của Chính phủ, mà biểu hiện tập trung là sự chỉ đạo quyết liệt, kiên định của Thủ tướng Phạm Minh Chính, đã tạo ra một “cú hích” mạnh mẽ trong công cuộc chống hàng giả, gian lận thương mại. Chiến dịch cao điểm vừa qua không chỉ đạt kết quả cụ thể, mà quan trọng hơn, đã mở ra một cách tiếp cận mới: chủ động, liên tục, có hệ thống và có trách nhiệm chính trị cao. Cuộc chiến này còn dài và khó khăn, nhưng với quyết tâm chính trị đã được khẳng định, với sự đồng hành của toàn xã hội, chúng ta có cơ sở vững chắc để tin rằng “rác” hàng giả, gian lận thương mại sẽ dần được dọn sạch, trả lại sự minh bạch cho thị trường, bảo vệ quyền lợi người dân và tạo môi trường công bằng cho doanh nghiệp. Đó cũng chính là nền tảng để Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển mới, một kỷ nguyên của sự liêm chính, minh bạch và phát triển bền vững.

Nguồn: https://kythuatchonghanggia.vn/

Phường Hồng Bàng
QR Code
image advertisement
image advertisement
Tin mới
Thư viện ảnh
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0