image banner
Phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng: Khai mạc Lễ hội truyền thống Di tích Lịch sử - Văn hoá Quốc gia Đền Hạ năm 2024
Sáng 19/3, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Di tích Lịch sử - Văn hoá Quốc gia Đền Hạ năm 2024. Tới dự có các đồng chí: Lê Ngọc Trữ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy; Đỗ Việt Hưng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận; Phạm Văn Đoan, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận; lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị của quận và đông đảo Nhân dân.

Sáng 19/3, phường Thượng Lý, quận Hồng Bàng tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống Di tích Lịch sử - Văn hoá Quốc gia Đền Hạ năm 2024. Tới dự có các đồng chí: Lê Ngọc Trữ, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy; Đỗ Việt Hưng, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận; Phạm Văn Đoan, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận; lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị của quận và đông đảo Nhân dân.

Các đại biểu dự Lễ khai mạc.

Lễ hội truyền thống Đền Hạ là nét đẹp văn hóa tâm linh có từ lâu đời, trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử xã hội loài người đúc kết lại, bắt nguồn từ các làng xã rất xa xưa để Nhân dân nhớ tới công lao to lớn của các vị thánh nhân tiền bối, các vị Anh hùng dân tộc đã có công lớn với nước, với dân, chống giặc ngoại xâm, mở mang bờ cõi, xây dựng cuộc sống ấm no hạnh phúc cho muôn dân trăm họ.

Lãnh đạo quận Hồng Bàng và phường Thượng Lý dâng hương tại Đền Hạ.

Theo thần tích ghi lại, vào khoảng giữa thế kỷ XVI, Đền Hạ là phủ thờ “Tiên thiên thánh mẫu - Tiên chúa Quỳnh Hoa thượng đẳng tối linh thần” tức Mẫu Liễu Hạnh, đến cuối Triều Lê đầu Triều Nguyễn, Đền được xây dựng lại như hiện nay để được phối thờ hai vị tướng công Nguyễn Trí Hòa và Nguyễn Công Trứ là những vị đã được các triều đại vua nhà Nguyễn truy phong là: “Dực bảo Trung Hưng linh phù Hiệp trấn quan tước thọ như hầu”. Theo thường lệ, vào ngày mùng 10 tháng 2 âm lịch hằng năm, Nhân dân phường Thượng Lý hội tụ về linh từ, tổ chức lễ dâng hương, ngưỡng vọng để tưởng nhớ đến công lao đức độ của các vị Thánh nhân tiền bối.

Một số hình ảnh của nghi thức rước kiệu, rước lễ.

Sau khi Đảng Cộng sản Đông Dương được thành lập, tháng 7/1930 đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng đã được Bác Hồ và Trung ương Đảng giao trọng trách về lãnh đạo, chỉ đạo phong trào Cách mạng của các tỉnh Hải Phòng - Kiến An - Quảng Ninh. Đồng chí đã liên lạc với cơ sở cách mạng tại Hải Phòng tìm địa điểm sinh hoạt, hội họp và Đình Hạ đã được lựa chọn là cơ sở hội họp bí mật, nuôi giấu cán bộ cách mạng suốt thời kỳ trước cách mạng tháng 8/1945. 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp cho tới khi giành được thắng lợi hoàn toàn - miền Bắc được giải phóng - hòa bình lập lại, Nhân dân vô cùng sung sướng, thực hiện chủ trương đường lối của Đảng là xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, tiếp tục cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Với bề dày truyền thống và nét đẹp văn hoá lịch sử lâu đời, cách đây 28 năm, vào tháng 2/1996, Đền Hạ được Nhà nước xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hoá Quốc gia, trở thành địa chỉ sinh hoạt văn hóa tâm linh, giáo dục truyền thống cách mạng, yêu nước của Nhân dân phường Thượng Lý nói riêng, quận Hồng Bàng nói chung.

Đồng chí Lưu Trung Mạnh, Chủ tịch UBND phường phát biểu khai mạc Lễ hội.

Phát biểu khai mạc Lễ hội, thay mặt Đảng bộ và chính quyền địa phương, đồng chí Lưu Trung Mạnh, Chủ tịch UBND phường bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới các đồng chí lãnh đạo thành phố, quận Hồng Bàng và toàn thể Nhân dân trong và ngoài phường, các cơ quan, đơn vị, các doanh nghiệp, các tổ dân phố thời gian qua đã công đức, góp công, góp của để trùng tu, tôn tạo Di tích Lịch sử - Văn hoá Quốc gia Đền Hạ được bề thế, khang trang như ngày nay. Đồng thời cho biết, thời gian tới, Đền Hạ sẽ tiếp tục cải tạo, nâng cấp để đồng bộ khuôn viên di tích, địa phương rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, ủng hộ, công đức, đóng góp về tinh thần và vật chất để góp phần giữ gìn Di tích Lịch sử - Văn hoá quốc gia Đền Hạ ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn nữa, xứng tầm một di tích lịch sử cấp quốc gia đã được Nhà nước phong tặng.

Lễ hội Di tích lịch sử quốc gia Đền Hạ được tổ chức trong 2 ngày 18 - 19/3 (tức ngày 9, 10 tháng 2 năm Giáp Thìn) với nhiều nghi lễ tế rước truyền thống, dâng hương tưởng niệm và nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi, thu hút đông đảo Nhân dân và du khách tham gia.

Hoàng Tùng

Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0