image banner
Ban Chỉ đạo quy chế dân chủ quận kiểm tra việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đợt 1 năm 2022
Thực hiện Kế hoạch số 29-KH/BCĐ, ngày 28/02/2022 và Thông báo số 32-TB/BCĐ ngày 09/5/2022 của Ban Chỉ đạo Quy chế dân chủ quận về kiểm tra việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở từ ngày 25/5/2022 đến ngày 30/5/2022 Đoàn kiểm tra quy chế dân chủ quận Hồng Bàng do đồng chí Nguyễn Thị Thanh Vân- UVBTV- Trưởng Ban Dân vận, CT.UBMTTQVN quận- Phó trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ quận cùng các đc thành viên BCĐ đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ đợt 1 năm 2022 tại 05 đơn vị gồm 3 phường: Đảng ủy Thượng Lý, Quán Toan, Minh Khai và 02 doanh nghiệp: Đảng ủy Công ty CP cáp điện và hệ thống LS Vina, chi bộ công ty Ống thép Vina Pipe.

Thực hiện Kế hoạch số 29-KH/BCĐ, ngày 28/02/2022 và Thông báo số 32-TB/BCĐ ngày 09/5/2022 của Ban Chỉ đạo Quy chế dân chủ quận về kiểm tra việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở các loại hình cơ sở từ ngày 25/5/2022 đến ngày 30/5/2022, Đoàn kiểm tra quy chế dân chủ quận Hồng Bàng do đồng chí Nguyễn Thị Thanh Vân- UVBTV- Trưởng Ban Dân vận, CT.UBMTTQVN quận- Phó trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ quận cùng các đc thành viên BCĐ đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ đợt 1 năm 2022 tại 05 đơn vị gồm 3 phường: Đảng ủy Thượng Lý, Quán Toan, Minh Khai và 02 doanh nghiệp: Đảng ủy Công ty CP cáp điện và hệ thống LS Vina, chi bộ công ty Ống thép Vina Pipe.

Qua kiểm tra cho thấy các đơn vị đã quan tâm chỉ đạo quán triệt, triển khai  các văn bản của Trung ương, Thành phố, quận về xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở. Ban Chỉ đạo QCDC tại các đơn vị được thành lập, kịp thời kiện toàn khi có thay đổi về nhân sự, ban hành quy chế làm việc, xây dựng chương trình, kế hoạch công tác, phân công nhiệm vụ cho các thành viên của Ban Chỉ đạo. Người đứng đầu cấp ủy luôn nêu cao trách nhiệm trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với thực hiện tốt Quy định số 101-QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, Quyết định số 1825-QĐ/QU của Ban Thường vụ Quận ủy.

Việc thực hiện quy chế dân chủ ở các phường thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung công khai để nhân dân biết theo Pháp lệnh số 34. Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; việc thực hiện đối thoại người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân theo Quyết định số 1737, 1738 của Ban Thường vụ Thành ủy được quan tâm thực hiện nề nếp. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ phường đến các tổ dân phố thực hiện tốt việc giám sát các cơ quan chính quyền tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ thường xuyên; động viên đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân chấp hành các quy ước gắn việc thực hiện quy chế dân chủ với việc thực hiện chủ đề năm của thành phố, quận, phường và các nhiệm vụ chính trị của địa phương, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động tại địa phương. Chủ động xây dựng và triển khai chương trình kế hoạch giám sát, phản biện xã hội năm 2021, 2022  theo Quyết định 217-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về “Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội”, tổ chức tốt việc vận động các thành viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia thực hiện hiệu quả QCDC ở cơ sở. Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng hoạt động hiệu quả đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Các Doanh nghiệp, Đảng ủy đã chỉ đạo lãnh đạo doanh nghiệp phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở thực hiện quy chế dân chủ một cách nghiêm túc như: xây dựng và ban hành quy chế dân chủ tại nơi làm việc; tổ chức đối thoại định kỳ đúng quy định; tổ chức hội nghị để người lao động tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến; tổ chức thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể, quan tâm chế độ chính sách lương, thưởng cho người lao động...

Bên cạnh những kết quả đạt được việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở cũng còn một số hạn chế như: Tại một số đơn vị, đặc biệt khối doanh nghiệp các văn bản, hồ sơ, sổ sách ghi chép về thực hiện quy chế dân chủ chưa đầy đủ, khoa học. Ban Chỉ đạo QCDC của đơn vị chưa kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở phường theo từng lĩnh vực, chuyên đề.

 Để khắc phục những hạn chế, tồn tại nêu trên, đoàn kiểm tra đã nêu rõ và hướng dẫn các đơn vị khắc phục, hoàn thiện hồ sơ để thực hiện tốt quy chế dân chủ trong thời gian tới. Bám sát các văn bản của cấp trên về thực hiện QCDC. Tăng cường trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với việc triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước liên quan đến việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; các cuộc vận động… đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Phát huy tính tiên phong, gương mẫu thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở để tạo niềm tin trong  các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Tin liên quan
1 2 3 4 5  ... 
TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0