Tin tức - sự kiện Tin tức - sự kiện

« Quay lại

Quy hoạch chi tiết 1/500 cải tạo xây dựng Bến thủy nội địa tại khu vực Bến Bính (đoạn từ Mom thủy đội đến cầu tàu số 11 cảng Hải Phòng)

 

Bến tàu thủy nội địa tại khu vực Bến Bính là đầu mối giao thông thủy nội địa quan trọng của thành phố, đảm nhiệm vận chuyển tới trên 70% lượng khách đi - đến Hải Phòng bằng đường thủy. Tuy nhiên, hiện tại cơ sở vật chất, hạ tầng của bến còn thô sơ, chắp vá. Việc quy hoạch, đầu tư xây dựng bến tàu thủy nội địa tại đây có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển du lịch của thành phố và các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, đồng thời từng bước lập lại TTATGT, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị khu vực này.

Phối cảnh bến tàu thủy sau khi thực hiện dự án cải tạo xây dựng
Phối cảnh bến tàu thủy sau khi thực hiện dự án cải tạo xây dựng

 

Không gian mở nhìn ra sông Cấm

Bến tàu thủy nội địa khu vực Bến Bính, đoạn từ Mom thủy đội đến cầu tàu 11 Cảng Hải Phòng, có diện tích đất khai thác nhỏ hẹp, các công trình phụ trợ được xây dựng từ lâu, chắp vá. Đơn cử, bến phà Bính vẫn là hoạt động giao thông về vận chuyển hàng hóa cũng như hành khách, khách du lịch từ trung tâm thành phố sang huyện Thủy Nguyên. Khu vực này có cổng ra vào nằm lấn ra điểm giao cắt giữa phố Bến Bính và phố Cù Chính Lan, gây ách tắc giao thông, cũng như mỹ quan trong khu vực. Đối với bến tàu, chủ yếu vận chuyển hàng và hành khách ra Cát Hải, Cát Bà. 

Điều đáng nói là, do chưa có bãi đỗ xe tập trung nên các phương tiện vận chuyển hàng hóa, hành khách chủ yếu tập kết tại khu vực dọc phố Bến Bính. Trong mùa cao điểm du lịch, lượng khách du lịch cũng như các phương tiện giao thông tập trung rất đông, lộn xộn, ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan khu vực phía trước Nhà khách TP. Bên cạnh đó, nhà chờ tàu quá chật chội, điều kiện vệ sinh kém; cầu dẫn, cầu tàu hiện đang sử dụng cầu sắt, không đảm bảo an toàn cũng như mỹ quan chung.

Dự báo khi tốc độ tăng trưởng kinh tế trong giai đoạn 2010-2020 khoảng từ 10-12% và tăng trưởng ổn định trong 10 năm sau thì lượng hành khách qua bến tàu khách nội địa Bến Bính sau khi có dự án vào năm 2020 là khoảng 1,6 triệu lượt người và năm 2030 vào khoảng 4,3 triệu người. Như vậy, số bến tối thiểu giai đoạn 2015-2020 là 4 bến, giai đoạn 2020-2030 là 6 bến. Tuy nhiên, do đặc điểm hiện trạng khu đất, dựa trên các thông số kỹ thuật an toàn hiện tại, xác định khu vực Bến Bính tối đa chỉ được 3 bến như hiện nay và việc quá tải dẫn đến mất an toàn là khó tránh.

Xuất phát từ những lý do trên, đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cải tạo, xây dựng bến tàu thủy nội địa tại khu vực Bến Bính đã được phê duyệt để làm căn cứ lập dự án đầu tư xây dựng và quản lý.

Theo đó, bến tàu thủy nội địa và khu cây xanh cảnh quan ven sông có diện tích quy hoạch là 26.554,4m2, phía Bắc và phía Tây giáp sông Cấm; phía Nam giáp khu dân cư, Nhà khách TP; phía Đông giáp khu bến Cảng Hải Phòng. Tại đây có các khu chức năng chính là: Khu vực bến phà, khu vực điều hành, nhà chờ bến tàu khách; khu vực cầu dẫn, cầu tàu và bãi đỗ xe, cây xanh.

Ông Chế Trung Thành - Phó phòng quản lý quy hoạch 1, đơn vị thực hiện việc nghiên cứu, lập đồ án quy hoạch cho biết: Để bến tàu thủy nội địa xứng tầm là cửa ngõ đón du khách tới khu du lịch Cát Bà và từ Tuần Châu, Hạ Long về Hải Phòng, trong từng chi tiết, chúng tôi luôn giữ vững nguyên tắc sử dụng tối đa quỹ đất, tổ chức không gian mở, đảm bảo tầm nhìn ra sông Cấm.

Giải pháp thực hiện đồ án

Khu vực trước Nhà khách TP được tổ chức thành các lớp không gian cảnh quan không giới hạn tầm nhìn như: không gian đường phố, cây xanh tiểu cảnh, cầu dẫn, cầu tàu, không gian mặt nước và rừng ngập mặn. Các công trình được xây dựng bằng kết cấu thép lắp ghép kết hợp với các mảng kính lớn, vừa đảm bảo không gian rộng, thoáng, vừa tạo dáng hiện đại, không lấn chiếm không gian. 

                 

 

               Một góc bến tàu thủy nội địa hiện nay

Chiều cao chủ yếu của các công trình là 1 tầng, riêng khu nhà chờ và nhà điều hành được xây dựng 2 tầng, hình thức kiến trúc hiện đại, đơn giản về cả hình khối và chi tiết, màu sắc chủ đạo với các tông màu sáng kết hợp với cây xanh, thảm cỏ tạo cảm giác thoáng đãng, nhẹ nhàng. Khu vực cầu dẫn được thiết kế khung thép gỗ kết hợp với mái kính, xung quanh là thảm cỏ, bồn hoa trang trí ngăn cách ước lệ với không gian bên ngoài tạo thành một trục dẫn cảnh quan cho du khách trước khi bước xuống tàu. 

Bãi đỗ xe ngoài trời, hai bên đường trồng cây xanh bóng mát kết hợp với trang trí gốc cây, bồn hoa tạo không gian sinh động, hài hòa, gây thiện cảm với du khách.

Về giao thông thủy, bố trí 1 bến dành cho 2 tàu khách 200 chỗ đỗ, đồng thời ở phía hạ lưu bến phà Bính và 1 bến chiều dài 50m ở thượng lưu.

Đối với giao thông bộ, đường Bến Bính đoạn chỉnh trang có lộ giới 15m; đoạn mở rộng là 20m; đường Cù Chính Lan có lộ giới 16,5m; đường ven sông Tam Bạc có lộ giới 11m; đường mới ven sông từ Nhà khách Bến Bính đến cầu quy hoạch Hoàng Văn Thụ có lộ giới 20,5m; đường mới từ Cù Chính Lan qua sông Tam Bạc sang Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng có lộ giới 23m.

Do tính bức thiết của dự án, giai đoạn 1 từ 2010-2015 sẽ tiến hành phá dỡ các công trình tạm, xây dựng mới nhà chờ, điều hành; cải tạo khu vực cầu dẫn, cầu tàu; bãi đỗ xe; lập kế hoạch di chuyển, tái định cư khu vực dân cư hiện trạng; xây dựng tuyến đường giao thông kết nối với phố Bến Bính. 

Giai đoạn sau năm 2015 sẽ cải tạo khu vực bến phà thành nhà nổi trên sông phục vụ ẩm thực kết hợp với tuyến du lịch thủy dọc sông, phá bỏ nhà chờ hiện trạng, cải tạo theo hướng quy hoạch, đồng thời hoàn thiện các hạng mục khác. 


Kim Oanh

Tin tức sự kiện

 

Liên kết website Liên kết website

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Số lượt online:

Tổng số lượt truy cập: 24208814