Cải cách hành chính Cải cách hành chính

« Quay lại

Hướng tới sự hài lòng của người dân

Theo kết quả đánh giá chỉ số cải cách hành chính (CCHC) tại các quận, huyện, sở, ngành do UBND thành phố vừa công bố, quận Hồng Bàng đứng đầu bảng xếp hạng khối quận, huyện. Không chỉ ở thứ hạng, quan trọng hơn kết quả CCHC của Hồng Bàng mang lại sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN).

Tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Theo Giám đốc Công ty TNHH Lê Quốc Lê Quốc Hùng, cấp ủy Đảng, chính quyền phường, quận Hồng Bàng đều quan tâm đến hoạt động của các DN. Đặc biệt, từ năm 2015, khi Hồng Bàng thực hiện thí điểm bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại" tại UBND quận và một số phường trên địa bàn theo mô hình "Chính quyền điện tử", rút ngắn thời gian và tạo thuận lợi cho các DN, cũng như người dân đến làm thủ tục". Phường Hùng Vương và Quán Toan là 2 trong 5 phường thực hiện  thí điểm mô hình "Chính quyền điện tử". Qua 1 năm thực hiện, mô hình cho thấy sự đổi mới, hiệu quả cao và được người dân, DN đánh giá cao. Đại diện Công ty TNHH Hoa Đại (Hùng Vương), Nhà máy Thép PVF (Quán Toan)  đều chung cảm nhận: Cán bộ tại bộ phận "một cửa" hướng dẫn rất tận tình, nhất là tiếp cận mô hình "Chính quyền điện tử" họ giảm đáng kể thời gian giao dịch trực tiếp, giảm thời gian đi lại, mọi khoản thu, cách làm đều công khai, minh bạch, rõ ràng.

 

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Hồng Bàng. Ảnh: Duy Lê

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Hồng Bàng.

 

Tháng 7-2015, UBND quận Hồng Bàng khai trương "Cổng giao tiếp điện tử và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hiện đại". Đây là đơn vị hành chính đầu tiên của khu vực phía Bắc triển khai xây dựng mô hình này. Tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả hiện đại có thiết bị đánh giá mức độ hài lòng khách hàng. Qua 3 tháng hoạt động thử nghiệm, từ tháng 7 đến tháng 10-2015, 100% số công dân tham gia đánh giá chất lượng phục vụ  tại đây đều hài lòng đối với việc giải quyết thủ tục hành chính công.

Hiệu quả cao từ mô hình chính quyền điện tử

Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng Tô Đình Đại cho biết: Qua thực hiện CCHC, quận rút ra một số bài học kinh nghiệm quyết định sự thành công. Trước hết là sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, toàn diện của lãnh đạo thành phố; quận chủ động nghiên cứu giải pháp để hoàn thiện tổ chức và hoạt động của bộ máy hành chính. CCHC phải gắn kỷ luật, kỷ cương hành chính, năng lực quản lý, điều hành và chất lượng phục vụ. Năm 2015, Hồng Bàng là đơn vị được chọn làm điểm xây dựng "Chính quyền điện tử"; thực hiện đề án, quận đưa vào hoạt động thực nghiệm mô hình bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại" tại UBND quận và 5 phường, áp dụng đối với 8 lĩnh vực, gồm: Tài chính - Kế hoạch, đô thị, xây dựng, tài nguyên - môi trường, lao động thương binh xã hội, tư pháp, thuế, giáo dục. Quận đang cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 cho phép người dân thực hiện các TTHC công thông qua môi trường mạng internet bằng máy tính cá nhân hoặc smartphone; tập trung cao cho việc xây dựng cung cách làm việc theo hướng cung cấp dịch vụ, phục vụ công dân, DN; các quy chế bảo đảm, an toàn, an ninh và toàn vẹn dữ liệu nhằm nâng cao mức độ tin cậy của công dân, DN vào hệ thống chính quyền điện tử của quận trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính điện tử.

Để bảo đảm mục tiêu hơn 90% số TTHC được giải quyết đúng hạn, tránh không để công dân phải trực diện tiếp xúc các phòng, ban chuyên môn của quận, đi lại nhiều lần, UBND quận Hồng Bàng giao trách nhiệm cho bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại" chịu trách nhiệm trực tiếp theo dõi tiến độ, đôn đốc các phòng, ban chuyên môn thực hiện giải quyết TTHC cho công dân theo đúng tiến độ và trả lời công dân. Đồng thời, để động viên, khích lệ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân, quận Hồng Bàng áp dụng cơ chế 100% số cán bộ tại bộ phận "Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại" là cán bộ chuyên trách; tăng mức phụ cấp cho cán bộ lên 1 triệu đồng/tháng/người.. Mức phụ cấp này tăng gấp 3-5 lần so với mức phụ cấp chung của toàn thành phố.

Còn nhiều việc phải làm

Để hoàn thiện mô hình chính quyền điện tử, quận Hồng Bàng còn nhiều việc phải làm. Đặc biệt, việc đầu tư nâng cấp hiện đại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, triển khai phầm mềm dịch vụ hành chính công tại bộ phận "một cửa điện tử hiện đại" tại các phường. Hiện mới có 6/11 phường hoàn thành việc xây dựng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại. 3 phường đang triển khai, trong đó, phường Trại Chuối hoàn thành 95% hạng mục; Hạ Lý hoàn thành 70% hạng mục, Hoàng Văn Thụ mới xong 30% hạng mục xây dựng. Các phường Quang Trung, Minh Khai chưa thực hiện đầu tư xây dựng. Về đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin, áp dụng các phầm mềm quản lý, mới có 3/11 phường hoàn thiện đầu tư hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin. Cùng với việc khẩn trương hoàn thành các hạng mục sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại tại các phường, việc đào tạo cán bộ sử dụng chương trình quản lý điện tử được chú trọng.  9 tháng năm 2016, UBND quận tổ chức 40 lớp đào tạo sử dụng "Trang thông tin điện tử chỉ đạo điều hành", cổng giao tiếp điện tử và phần mềm "một cửa điện tử hiện đại" cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức toàn quận lồng ghép vào việc hướng dẫn khai thác tài liệu hệ thống quản lý chất lượng. Quận xây dựng chương trình đào tạo phần mềm quản lý tổ chức hội nghị, quản lý hộ tích, giải quyết đơn cho cán bộ công chức,...

Xác định việc xây dựng và hoàn thiện đề án xây dựng chính quyền điện tử có những yêu cầu rất cao, nhưng với quyết tâm, những giải pháp đột phá quận Hồng Bàng sẽ không chỉ "vững vàng" vị trí dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính của thành phố mà quan trọng hơn cả mang lại sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Theo báo Hải Phòng.

 

Liên kết website Liên kết website

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Số lượt online:

Tổng số lượt truy cập: 16709258