image banner
HĐND quận Hồng Bàng: Ban hành 52 nghị quyết trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 được Nhân dân đồng tình ủng hộ
 Sáng 10/3, HĐND quận Hồng Bàng khóa XVIII tổ chức kỳ họp thứ 15 bằng hình thức họp trực tuyến với 9 điểm cầu các phường, nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm kỳ 2016 - 2021; đề ra phương hướng, nhiệm vụ giải pháp nhiệm kỳ 2021- 2026. Tới dự có các đồng chí: Đào Trọng Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy; Bùi Thanh Tùng, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng và lãnh đạo các Ban HĐND thành phố.

HĐND quận Hồng Bàng: Ban hành 52 nghị quyết trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 được Nhân dân đồng tình ủng hộ

 Sáng 10/3, HĐND quận Hồng Bàng khóa XVIII tổ chức kỳ họp thứ 15 bằng hình thức họp trực tuyến với 9 điểm cầu các phường, nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm kỳ 2016 - 2021; đề ra phương hướng, nhiệm vụ giải pháp nhiệm kỳ 2021- 2026. Tới dự có các đồng chí: Đào Trọng Đức, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy; Bùi Thanh Tùng, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng và lãnh đạo các Ban HĐND thành phố.

(Toàn cảnh kỳ họp)

Nhiệm kỳ 2016 - 2021 là nhiệm kỳ tái thành lập HĐND quận sau hơn 7 năm thí điểm không tổ chức HĐND quận, phường. HĐND quận Hồng Bàng đã có nhiều đổi mới, phát huy được vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân quận. Trong nhiệm kỳ, HĐND quận đã ban hành 52 nghị quyết, trong đó có 4 nghị quyết chuyên đề góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của quận; đã tổ chức 45 cuộc giám sát, khảo sát tại 195 đơn vị là các phòng, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp, 192 tổ kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Trong 5 năm, HĐND quận đã tổ chức 20 cuộc tiếp xúc cử tri với tổng số gần 10.000 lượt cử tri tham dự, đã tiếp nhận 699 ý kiến phát biểu. Thường trực HĐND quận đã tiếp công dân 86 buổi, các đại biểu HĐND đã tiếp công dân 835 buổi; tiếp nhận và chuyển UBND quận chỉ đạo các đơn vị có liên quan giải quyết 17 đơn thư, kiến nghị của công dân. HĐND quận Hồng Bàng đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động qua Cổng thông tin điện tử và trang xử lý thông tin hoạt động của HĐND quận.

HĐND quận đã tổ chức 15 kỳ họp, đặc biệt “điểm sáng” của nhiệm kỳ tại kỳ họp thứ 14 đã khai trương hệ thống phần mềm “Kỳ họp không giấy tờ”, việc điều hành kỳ họp được thực hiện trên hệ thống phần mềm và được kết nối trực tuyến đến các phường. Quận là đơn vị cấp quận, huyện tiên phong trong chuyển đổi số; kết nối trực tuyến đến điểm cầu các phường giúp cho quá trình điều hành của Thường trực HĐND ngày càng công khai, minh bạch. Việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho các hoạt động và việc tổ chức kỳ họp HĐND không giấy đã thể hiện sự đổi mới mạnh mẽ trong phương thức hoạt động của HĐND quận theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tiết kiệm, hiệu quả.

(Đồng chí Đào Trọng Đức, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy phát biểu tại kỳ họp)

Phát biểu tại Kỳ họp, đồng chí Đào Trọng Đức, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy đánh giá, trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND quận Hồng Bàng đã có nhiều đổi mới, phát huy được vị trí, vai trò là cơ quan nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân quận. Đặc biệt, đã đi đầu và duy nhất trong toàn thành phố ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức kỳ họp. HĐND quận đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định pháp luật đảm bảo công khai, minh bạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đã xem xét, quyết định nhiều chủ trương, biện pháp trên các lĩnh vực, vấn đề quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của quận. Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND quận tích cực tham gia các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND.

Đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy cũng đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế - xã hội của quận thời gian qua, nhất là thu ngân sách, tăng trưởng kinh tế, công tác chỉnh trang và phát triển đô thị có bước phát triển đột phá theo hướng đô thị xanh, văn minh, hiện đại. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, chất lượng cuộc sống nhân dân được nâng cao. Quy mô và chất lượng giáo dục, đào tạo, dạy nghề được nâng cao, giữ vững vị trí tốp đầu thành phố. Công tác an sinh xã hội được chú trọng, chăm lo chu đáo gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội. Công tác giảm nghèo của quận đạt kết quả đột phá, hiện trên địa bàn quận không còn hộ nghèo. Công tác quốc phòng, an ninh được thực hiện với nhiều giải pháp quyết liệt. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021 được khen thưởng

 

Thời gian tới, đồng chí Đào Trọng Đức, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy đề nghị HĐND quận Hồng Bàng cần tập trung cao, phối hợp với các ngành để tổ chức thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ngay sau khi tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu HĐND các cấp, cần xây dựng ngay quy chế hoạt động, chương trình công tác toàn khóa, chủ động rà soát quy chế phối hợp giữa HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận để đảm bảo hoạt động hiệu quả. Quán triệt sâu sắc những bài học kinh nghiệm đã chỉ ra nhiệm kỳ qua để đổi mới, nâng cao hiệu lực, chất lượng của HĐND; quan tâm đến chất lượng những nội dung trình tại kỳ họp đảm bảo thiết thực, có tính khả thi cao. Hoạt động tiếp xúc cử tri cần tiến hành thường xuyên, đa dạng hóa các hình thức, mở rộng đối tượng tiếp xúc trong nhân dân. Đối với hoạt động giám sát, cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để tránh chồng chéo trong triển khai thực hiện.

Đồng chí lưu ý, quận Hồng Bàng cần xác định rõ lợi thế là đô thị lõi, được bao bọc bởi các dòng sông, do vậy cần chú trọng tăng cường chỉnh trang đô thị, xây dựng đô thị thông minh, thực hiện tốt chủ đề năm của thành phố. Bên cạnh đó, quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ, có kế hoạch để đưa cán bộ trẻ vào các vị trí chủ chốt của quận, phường.

Tại Kỳ họp, HĐND quận cũng khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021; đồng thời miễn nhiệm, bầu bổ sung Ủy viên UBND quận, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

 

TIN MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0